Saturday 19 May 2012

ระบบคอมพิวเตอร์


ระบบคอมพิวเตอร์
        
       ระบบคอมพิวเตอร์ คือ กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันและทำงานร่วมกัน ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์จะมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ
       1.ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
       2.ซอฟต์แวร์ (Software)
       3.บุคลากร (Peopleware)

       1.ฮาร์ดแวร์ (Hardware) หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นส่วนประกอบด้วยหน่วยรับข้อมูล (Input) หน่วยประมวลผล (Process) หน่วยแสดงผล (Output)
       2.ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง โปรแกรมชุดคำสั่งที่เขียนให้เครื่องคอมพิวเตอร์ปฏิบัติตาม ซึ่งมี 2 ประเภท คือ
              2.1 ซอฟต์แวร์ควบคุมระบบ (System Software) คือ ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ เป็นสื่อกลางระหว่างโปรแกรมประยุกต์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในการจัดทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ ได้แก่ โปรแกรมควบคุมเครื่องระบบปฏิบัติการ  เช่น DOS, Windows, Os/2, Unix
              2.2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) คือ ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่เขียนขึ้นมา เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ ได้แก่ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ได้แก่
                     - ซอฟต์แวร์การจัดการฐานข้อมูล เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยการจัดการสร้างระบบฐานข้อมูล การกำหนดพจนานุกรมข้อมูล สร้างระบบรักษาความปลอดภัย และคงสภาพของระบบข้อมูล เพื่อให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล  เช่น Microsoft Access, Oracle เป็นต้น
                     - ซอฟต์แวร์ประมวลคำ เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการพิมพ์เอกสาร หรือรายงานที่มีคุณภาพ  เช่น Microsoft Word เป็นต้น
                     - ซอฟต์แวร์ตารางอิเล็กทรอนิกส์ (Worksheet) เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการคำนวณในลักษณะของกระดาษทำการที่มีความสามารถทั้งในด้านการคำนวณใหม่โดยอัตโนมัติ สามารถนำมาใช้ในการสร้างโปรแกรมสนับสนุนการตัดสินใจ  เช่น Lotus123, Microsoft Excel, Spss เป็นต้น
                     - ซอฟต์แวร์กราฟิก เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการนำเสนอรายงานอย่างมีคุณภาพอย่างยิ่ง สามารถนำเสนอได้ทั้งตัวเลข ตัวหนังสือ กราฟ เสียง เทคโนโลยีการนำเสนอแบบหลายสื่อ (Multimedia)  เช่น Microsoft PowerPoint เป็นต้น
       3.บุคลากร (Peopleware) หมายถึง บุคลากรทางคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ในการใช้และดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์  เช่น นักเขียนโปรแกรม (Programmer) นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst) เป็นต้น

***อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ “ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น”***

No comments:

Post a Comment