Saturday 19 May 2012

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์


วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
        
         ในสมัยโบราณได้มีชาติต่างๆ ได้พยายามคิดประดิษฐ์อุปกรณ์ เพื่อใช้เป็นเครื่องช่วยในการคำนวณ ชาวจีนเป็นชาติแรกที่ได้คิดประดิษฐ์ลูกคิด (Abacus หรือ Soroban) ขึ้นมาใช้ ซึ่งต่อมาชาติอื่นๆ ก็คิดประดิษฐ์อุปกรณ์ต่างๆ พอจะสรุปเป็นวิวัฒนาการ ดังนี้
              - ค.ศ. 1614 จอห์น เนเปียร์ (John Napier) นักคณิตศาสตร์ ชาวสก๊อต ได้คิดอุปกรณ์ที่ช่วยในการคำนวณ โดยอาศัยหลักการของอัลกอริทึม (Algorithms) เรียกว่า เนเปียร์โบน (Napier’s bones) อุปกรณ์ชิ้นนี้ทำมาจากกระดูก แบ่งออกเป็นแท่งตัวเลขหลายๆ แท่ง ซึ่งมีผลคูณของตัวเลขต่างๆ ไว้คล้ายกับตารางสูตรคูณ
เนเปียร์โบน (Napier's bones)

              - ค.ศ. 1630 วิลเลี่ยม ออดเทรด (William Oughtred) นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ได้ประดิษฐ์สไลด์รูล (Slide Rule) ไม้บรรทัดคำนวณ ต่อมาได้เป็นต้นกำเนิดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Analog Computer
              - เบลส์ ปาสคาล (Blaise Pascal) ชาวฝรั่งเศส ได้ออกแบบเครื่องคำนวณที่ทำการทดได้ด้วยตนเอง เรียกว่า ปาสคาลไลน์ (Pascaline Calculater) นับได้ว่าเป็นพื้นฐานในเครื่องคิดเลขแบบใช้ฟันเฟือง ซึ่งระบบนี้ถูกนำมาใช้เป็นหลักในการประดิษฐ์เครื่องคิดเลขรุ่นต่อมา
 
 เครื่องคำนวณของ Pascal

              - ค.ศ. 1822 ชาร์ล แบบเบจ (Charles Babage) นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ได้ประดิษฐ์เครื่องกลที่ใช้ในการคำนวณชึ้นมา 2 ชิ้น ชิ้นแรกเป็นเครื่องคำนวณ เรียกว่า เครื่องหาผลต่าง (Difference Engine) สำหรับใช้ในการคำนวณ และพิมพ์ค่าตารางทางคณิตศาสตร์ เพื่อที่จะใช้แก้สมการแบบโพลีโนเมียล (Polynomial)
                     ต่อมาเขาได้พยายามสร้างเครื่องคำนวณอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า เครื่องวิเคราะห์ (Analytic Engine) โดยมีหลักการทำงานแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ใช้เก็บข้อมูล ส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ และส่วนที่ทำหน้าที่ในการคำนวณ หลักการและแนวความคิดนี้นำมาใช้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ดังนั้นชาร์ล แบบเบจ จึงได้รับยกย่องว่าเป็น บิดาแห่งเครื่องคอมพิวเตอร์
เครื่องหาผลต่างของ ชาร์ล แบบเบจ

              ต่อมามีสุภาพสตรีซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อว่า เอดา ออกุสตา (Ada Augusta) เป็นผู้ที่เข้าใจหลักการทำงานของเครื่องที่ ชาร์ล แบบเบจสร้างขึ้นเป็นอย่างดี ได้เขียนวิธีการใช้เครื่องนี้เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยได้ค้นพบว่าสามารถนำชุดบัตรเจาะรูที่บรรจุคำสั่งมาใช้ซ้ำได้ เมื่อเราต้องการกระทำชุดคำสั่งนั้นซ้ำได้อีก ซึ่งหลักการดังกล่าวเข้ากับลักษณะการวนลูป (loop) และการใช้รูทีนย่อย (subroutine) นั่นเอง ดังนั้นเอดา ออกุสตา จึงได้รับยกย่องว่าเป็น โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก
              - ค.ศ. 1882 ดร.เฮอร์แมน ฮอลเลอริช (Dr.Herman Hollerith) ชาวอเมริกา ได้ประดิษฐ์เครื่องประมวลผลทางสถิติ ซึ่งใช้กับบัตรเจาะรูในการเก็บข้อมูล และต่อมาเครื่องนี้ก็ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและได้นำมาใช้ในการประมวลผลข้อมูลในการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1890 บัตรที่ ดร.เฮอร์แมน ฮอลเลอริช คิดขึ้นนี้ เรียกว่า บัตรฮอลเลอริช หรือบัตรเจาะรู หรือบัตร 80 คอลัมน์

เครื่องเจาะบัตร

              - ค.ศ. 1944 ดร.เฮาเวิร์ด เอเคน (Dr.Howord Aiken) ได้ร่วมกับวิศวกรของบริษัทไอบีเอ็มจำกัด ได้สร้างเครื่องคำนวณแบบที่ แบบเบจ เคยใฝ่ฝันไว้เป็นผลสำเร็จให้ชื่อว่า Automatic Controlled Calculator (ASCC) หรือ Mark1 เป็นเครื่องขนาดใหญ่มากทำงานเสียงดัง อย่างไรก็ตาม Mark1 ยังไม่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แท้จริง เป็นเพียงเครื่องคิดเลยไฟฟ้าหรือ เครื่องคำนวณอัตโนมัติเครื่องแรกของโลก
              - ค.ศ. 1942-2946 จอห์น มอชลี (John Mauchly) และเปรสเปอร์ เอคเคิร์ท (Presper Eckert) ได้ร่วมกันสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรก มีชื่อว่า ENIAC (Electronic Numerical Integer and Calculator) เป็นเครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกที่ใช้หลอดสูญญากาศ
              - ค.ศ. 1945 ดร.จอห์น ฟอน นิวแมนน์ (Dr.John Von Neumann) ได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเก็บคำสั่งและข้อมูลทั้งหมดไว้ในหน่วยความจำของเครื่อง จากแนวความคิดของนิวแมนน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นมีชื่อว่า EDVAC (Electronic Discrete Variable Automatic Computer) และต่อมาในปี ค.ศ. 1952 ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์คล้ายกับ EDVAC โดยให้ชื่อว่า EDASC (Electronic Delayde Storage Automatic Computer) ซึ่งอาจถือได้ว่าเครื่อง EDVAC และ EDSAC เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก
              - ค.ศ. 1951 มอชลี และ เอคเคิรท์ได้ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานธุรกิจเป็นเครื่องแรกของโลก ชื่อว่า UNIVACI (Universal Automatic ComputerI) เป็นการผลิตคอมพิวเตอร์ เพื่อขายหรือเช่าเป็นเครื่องแรก
              - ประเทศไทยเริ่มมีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้เป็นเครื่องแรกในยุคนี้ ในปี พ.ศ. 2506 คือเครื่องคอมพิวเตอร์ IBM1620 โดยได้รับมอบจากมูลนิธิเอไอดีและบริษัทIBM ซึ่งติดตั้งที่ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันหมดอายุการใช้งานไปแล้ว และเก็บอยู่ที่ศูนย์บริภัณฑ์การศึกษาท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพมหานคร

***อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ “ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น”***

No comments:

Post a Comment